ระวัง! รับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร เสี่ยงโทษหนัก จำคุก 10 ปี! ปรับถึง 200,000 บาท!

28 ต.ค. 2564 14:06 , จำนวนผู้เช้าชม : 66926 คน

     เพราะการเปิดบัญชีธนาคารสามารถทำได้ง่าย ไม่ซับซ้อน แถมหนึ่งคนยังสามารถเปิดได้หลายบัญชี/หลายธนาคาร ทำให้มิจฉาชีพใช้ช่องโหว่ตรงนี้เป็นโอกาสในการว่าจ้างหรือหลอกลวง ตามข่าวที่เราเคยเห็นกันบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวงเพื่อยืมบัญชีไปใช้งานในทางที่ผิด รวมทั้งการรับจ้างเปิดบัญชีม้า เพื่อแลกกับค่าจ้างหลักร้อยไปจนถึงหลักพัน! ซึ่งเราขอเตือนเลยว่า แม้ว่างานนี้จะทำง่ายรายได้ดี แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่บัญชีถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมาย เช่น รับโอนเงินจากการหลอกผู้อื่น, ซื้อขายยาเสพติด พนันออนไลน์ หรือทำความผิดอื่นๆ ผลเสียที่ตามมาอาจมากจนรับไม่ไหว ทั้งหมายศาล หมายจับ จะถูกส่งไปหาคุณถึงบ้านแน่นอน! แถมยังอาจถูกดำเนินคดีในฐานะผู้สมรู้ร่วมคิดในการกระทำผิดอาญา หรือกระบวนการฟอกเงิน หรือการฉ้อโกงบุคคลอื่นๆ ตามข้อกฎหมายซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

 

     1.)ในฐานะตัวการร่วมในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

     2.)ผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษสองในสามส่วน ของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86

     "และหากรู้หรือควรรู้ได้ว่าผู้ที่นำบัญชีไปจะนำไปใช้ในการกระทำความผิด เจ้าของบัญชีจะมีความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542"

 

     นอกจากนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน นอกจากจะถูกยึดหรืออายัดทรัพย์สินแล้ว ตัวผู้กระทำความผิดเอง ผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ หรือเป็นนอมินี ที่รับโอนทรัพย์สินจากผู้กระทำความผิดทุกคนก็ยังอาจต้องถูกลงโทษทั้งจำทั้งปรับในความผิดฐานฟอกเงินด้วย

 

เพราะฉะนั้น หากไม่อยากตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ อย่าลืมระมัดระวังและป้องกันตัวเองให้ดีตามคำแนะนำ ดังนี้เลย !!!

 

  1. อย่าเปิดบัญชีให้ผู้อื่นเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสนิท ญาติใกล้ชิด หรือรับจ้างเปิดเพื่อหารายได้
  2. อย่าให้ผู้อื่นยืมบัญชีธนาคารไปใช้ ทั้งการยืมเลขที่บัญชีไปเพื่อรับเงินโอน หรือยืมสมุดบัญชีไปทำธุรกรรมใดๆ ก็ตาม
  3. อย่าเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีให้ผู้อื่นรู้ โดยเฉพาะชื่อและรหัสผ่านของ Online Banking
  4. ระมัดระวังเรื่องข้อมูลส่วนตัว และเอกสารสำคัญต่างๆ เช่น สำเนาบัตรประชาชน เพราะสามารถนำไปยื่นเปิดบัญชีได้

 เพียงเท่านี้ บัญชีของเราก็จะปลอดภัย และไม่ต้องเสี่ยงถูกดำเนินคดีแบบไม่ทันได้ตั้งตัวแล้วล่ะครับ

 

     "และหากพบการหลอกลวงคนอื่น เกี่ยวกับการรับจ้างเปิดบัญชี การซื้อขายบัญชีธนาคาร หรือนำบัญชีไปใช้งาน สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลอันตราย และแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> Link ฉลาดโอน "

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

บทสัมภาษณ์ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ไทยรัฐออนไลน์ https://www.thairath.co.th/news/crime/2208387

ข่าวไทยพีบีเอส https://news.thaipbs.or.th/content/281355

บริษัท กฎหมายและธุรกิจ อินเตอร์ คอนซัลแตนท์ จำกัด https://www.interco.co.th/content/19959/การรับจ้างเปิดบัญชีธนาคารหรือยอมให้ผู้อื่นเอาบัญชีไปใช้-