เจาะเหตุผล! ทำไมห้ามขาย ATK ทางออนไลน์

13 ก.ย. 2564 07:44 , จำนวนผู้เช้าชม : 67574 คน

     หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศอนุญาตให้ประชาชนสามารถตรวจหาเชื้อโควิดเองได้ ด้วยการใช้ชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง หรือ Antigen test kit (ATK) เพื่อลดปัญหาในการเข้าถึงการตรวจด้วยวิธีอาร์ที-พีซีอาร์ (RT-PCR) ในช่วงที่ยังพบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก และหากพบผลเป็นบวก ก็สามารถเข้าระบบเพื่อรับยา รวมทั้งรักษาแบบ โฮม ไอโซเลชั่น (Home isolation) ได้ทันที ทำให้กระแสการใช้ชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง หรือ Antigen Test Kit (ATK) มาแรงขึ้น เนื่องจากเป็นวิธีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ทำได้ง่าย สะดวก และรู้ผลเร็ว ส่งผลให้ Antigen Test Kit (ATK) กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นและมีความต้องการในตลาดสูง จนเกิดการลับลอบนำเข้าและจำหน่ายทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย 

     

แล้วทำไม ชุดตรวจ Antigen Test Kit  จึงไม่สามารถซื้อขายทางออนไลน์ได้? วันนี้เราจะพาไปพบคำตอบกันครับ

     

     ชุดตรวจ ATK ถูกจัดเป็นเวชภัณฑ์เครื่องมือทางการแพทย์ ที่มีกฎหมายควบคุมตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 จึงทำให้ผู้ที่นำเข้าหรือจัดจำหน่าย ต้องมีการขออนุญาตและได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้วเท่านั้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน ป้องกันผลตรวจคลาดเคลื่อน และสามารถควบคุมราคาให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดได้ ดังนั้นชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) จึงไม่สามารถซื้อขายทางออนไลน์ได้เหมือนสินค้าทั่วๆ ไป เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับความเสี่ยงจากชุดตรวจที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่อย.รับรอง หรือโดนหลอกให้ซื้อสินค้าราคาแพงกว่าปกตินั่นเอง

 

     "เพราะฉะนั้นใครที่กำลังอยากได้ชุดตรวจ ATK มาตรวจโควิดด้วยตัวเอง ก่อนการโอนเงินซื้อขาย หรือเลือกซื้อทุกครั้ง อย่าลืมมาตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจ Antigen Test Kit ที่ได้รับการอนุญาตผลิตและนำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจากลิงก์นี้กันก่อนนะครับ https://www.fda.moph.go.th/sites/Medical/SitePages/test_kit_covid19.aspx"

 

     และทางที่ดี แนะนำให้ซื้อชุดตรวจจากสถานพยาบาลและร้านขายยาเท่านั้น เพราะมีเภสัชกรคอยดูแล และสามารถแนะนำการใช้งานต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง     และสำหรับใครที่เคยสั่งซื้อชุดตรวจไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับของ เพื่อความปลอดภัย ลองมาเช็กให้ชัวร์กันหน่อยดีกว่าว่า คนขายที่เราติดต่อซื้อขายด้วยนั้น เข้าข่ายเป็นบุคคลอันตรายหรือเปล่า คลิกเลย >> Link ฉลาดโอน 

 


ขอบคุณข้อมูลจาก

ศบค.ย้ำ ATK เป็นอุปกรณ์การแพทย์ห้ามขายออนไลน์-ตลาดนัด เร่งนำผู้ป่วยโควิดเข้าระบบรักษาอย่างเหมาะสม: https://siamrath.co.th/n/267561ขู่ลงดาบพ่อค้า-แม่ค้าขายชุดตรวจโควิดออนไลน์ ผิดกฏหมายสาธารณสุข: https://www.tnnthailand.com/news/covid19/85501/จับกุมแหล่งผลิต-ขายยารักษาโควิดปลอม-ชุดตรวจ ATK ไร้คุณภาพ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท: https://www.isranews.org/article/isranews-other-news/101479-isranews-237.htmlราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศไฟเขียวให้ Antigen Test Kit ใช้ตรวจโควิดด้วยตนเอง: https://www.sanook.com/news/8410950/กรมการแพทย์ ประกาศใช้ ATKตรวจโควิดเอง ผลบวก ให้เข้าระบบรับยาไม่ต้องรอแล็บ https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_6544615